• Trang chủ —›
  • tin-tuc —›
  • Điểm khác nhau giữa chả ram Khánh Hòa và chả ram Bình Định

Điểm khác nhau giữa chả ram Khánh Hòa và chả ram Bình Định

Chả ram là một món rất phổ biến đối với người Việt Nam. Tuy nhiên tùy theo vùng miền mà có những loại chả ram khác nhau. Dưới đây tôi sẽ giới thiệu cho bạn về 2 loại chả ram rất được ưa thích đó chính là chả ram Khánh Hòa và chả ram Bình Định. Điểm đặc biệt của 2 loại chả ram này đó chính là được làm từ tôm đất chính vì vậy chúng thường được nhầm lẫn gọi với cái tên chả ram tôm đất.

Bây giờ chúng ta hãy đi tìm hiểu từng loại chả ram tôm đất nhé. 


I. Tìm hiểu về chả ram tôm đất Bình Định:


1. Giới thiệu về chảm ram tôm đất Bình Định : 


Chả ram tôm đất Bình Định là một món đặc sản Bình Định không thể bỏ qua khi bạn du lịch tại đây. Tuy công thức chế biến đơn giản nhưng sẽ mang đến cho bạn vị giòn rụm, thơm ngon làm bạn yêu thích và khó thể nào quên được ẩm thực địa phương khi đến với Bình Định.

Chả ram tôm đất Bình Định không to như chả tôm miền Nam mà thông thường sẽ bé xíu xinh xinh bằng ngón tay út. Chính vì vậy những người thực hiện cuốn chả ram tôm đất phải khéo léo và tỉ mỉ. 

Chả ram tôm đất Bình Định dược làm từ những nguyên liệu rất là dễ kiếm như sau:

- Đầu tiên, phải nhất định có tôm đất để làm được món chả này, nếu càng tươi ngon thì càng tốt. 
- Thứ 2 để tăng độ béo cho chả thì cần thêm một chút thịt ba rọi. Một ít gia vị được thêm vào như muối, nước mắm, dầu ăn, bột ngọt, tỏi, đường, tiêu, hành tím để tăng hương vị cho món ăn. 
- Cuối cùng là phải có bánh tráng Bình Định để gọi mọi thứ lại với nhau.

2. Cách làm chả ram Bình Định


Bước 1: Tôm đất phải được làm sạch sẽ bạn có thể để lại đuôi tôm nếu muốn. Đừng quên ướp gia vị mắm muối tiêu để vừa ăn nhé nhé.


Tôm đất Bình Định
Tôm đất Bình Định


Bước 2: Thịt ba rọi sẽ được rửa sạch rồi thái hạt lựu.Cũng ướp gia vị cho thấm rồi hãy xào để thịt săn lại nhé.


Thịt ba rọi cắt hạt lựu xào sơ
Thịt ba rọi cắt hạt lựu xào sơ


Bước 3: Hành tím được gọt vỏ, rửa sạch và thái mỏng rồi đem phơi nắng khoảng 15 phút.

Bước 4: Đây là bước quan trọng nhất để tạo hình chả ram đó là cuốn chả ram. Hãy chuẩn bị một tô nước sạch nếu bánh tráng bạn gói cần phải dùng nước, ngoài ra bạn có thể thêm vào chút giấm ăn hoặc một ít chanh hay rượu để vỏ chả ram giòn và thơm hơn. Bánh tráng có nhiều loại tuy nhiên hình tam giác thì sẽ giúp bạn gói dễ dàng hơn.


Cuốn chả ram tôm đất Bình Định
Cuốn chả ram tôm đất Bình Định


Bánh tráng được làm mềm qua tô nước đã được chuẩn bị, sau đó đặt bánh tráng góc nhọn hướng ra ngoài rồi bỏ thịt, tôm, hành tím lên phía cạnh bánh tráng. Dùng tay gấp các cạnh lại với nhau sau đó cuộn tròn cạnh ở giữa lại. Thế là bạn đã hoàn thiện xong một chiếc chả ram tôm đất rồi đấy. Lần lượt xếp thành phẩm của bạn lên một cái đĩa và gói đến hết nhé! Có thể bảo quản ngăn đông cho lần gói tiếp theo cũng được đấy.


Bánh tráng cuốn
Bánh tráng cuốn


Bước 5: Chiên chả ram. Hãy chú ý dầu và canh đều lửa để miếng chả ram có thể giòn được lâu 3 đến 4 tiếng đây là bước quyết định chả ram có ngon hay không. Cho dầu vào chảo ước tính dầu trong chảo vừa đủ để ngập mặt các cuốn chả và bật lửa to để dầu sôi lên. Đợi đến khi dầu sôi bạn có thể cho ram chiên. Bạn hãy chiên sao cho chúng được vàng đều lúc đấy ram cũng vừa giòn để có thể vớt ra. Bạn có thể sử dụng giấy thấm dầu lót trên dĩa để hút bớt dầu dư trong chả ram.

Vậy là bạn đã hoàn thành món chả ram tôm đất Bình Định rồi đấy. bạn có thể ăn kèm với rau sống để tăng thêm hương vị cho món ăn nhé!

II. Tìm hiểu về chả ram tôm đất Khánh Hòa:


Chả ram tôm đất Khánh Hòa được biết đến với nhiều loại hơn như chả ram tôm đất size đại, chả ram tôm đất loại nguyên con siêu lớn, chả ram tôm đất loại tôm cắt. Mỗi loại sẽ được chế biến khác nhau cũng như giá cả sẽ khác nhau.

Chả Ram Tôm Đất có kích cỡ Đại

Đóng gói 500g/gói
Bảo quản: Đông lạnh
Số lượng: 38 – 40 cuốn/kg.
Giá Bán lẻ: 195k/2 gói/1kg.


Chả Ram Tôm Đất có kích cỡ Đại
Chả Ram Tôm Đất có kích cỡ Đại

Chả ram tôm đất loại nguyên con có kích cỡ lớn

Đóng gói 500g/gói
Bảo quản: Đông lạnh
Số lượng: 50 – 55 cuốn/kg.
Giá Bán lẻ: 175k/2 gói/1kg.

Chả Ram Tôm Đất có kích cỡ lớn
Chả Ram Tôm Đất có kích cỡ lớn

Chả ram tôm đất loại tôm cắt

Đóng gói: 500g/gói
Bảo quản: Đông lạnh
Số lượng: 100 – 120 cuốn/kg
Giá bán lẻ: 150k/2 gói/1kg


Chả ram tôm đất loại tôm cắt
Chả ram tôm đất loại tôm cắt


III. Điểm khác nhau giữa chả ram Khánh Hòa và chả ram Bình Định


Qua những nguyên liệu và cách làm được mô tả cụ thể như trên ta có thể thấy được điểm khác nhau rõ rệt giữa chả ram Khánh Hòa và chả ram Bình Định

1. Đầu tiên sự khác nhau về thành phần chính đó là tôm đất:


- Tôm đất ở Bình Định thì nhỏ hơn Khánh Hòa để làm cho cuộn ram nhỏ gọn hơn. Tiếp theo đó là những thành phần phụ có trong ram. 

- Đối với ram Bình Định thì có thêm thành phần đó là thịt ba rọi làm cho nó béo hơn. Chính vì vậy bạn có thể không cảm nhận rõ ràng hương vị của tôm đất. Thay vào đó bạn có thể chọn chả ram tôm đất Khánh hòa với các size Tôm khác nhau để cảm nhận rõ hơn về hương vị đặc trưng của tôm đất hoặc giảm bớt sự ngấy do thịt mỡ có trong chả ram. 

- Nhìn chung chả ram tôm đất ở Bình Định và Khánh Hòa đều ngon và tùy theo khẩu vị của mỗi người mà có sự lựa chọn khác nhau. 

2. Điểm thứ hai về sự khác nhau đó là về bánh tráng gói tôm đất: 


Đây là sự khác nhau rõ rệt nhất và làm nên những chiếc chả ram ngon đó chính là bánh tráng gói. 

- Đối với chả ram Bình định: thì bánh tráng gói được làm từ bột gạo, có độ dai và không xốp.., mỗi khi gói thì phải nhúng với nước để làm mềm bánh sẽ bất tiện hơn bên cạnh đó chúng còn rất dẻo nếu bạn nhúng quá nhiều nước dẫn đến việc khó có thể cuộn được, nhưng đổi lại khi chiên lên, chả ram sẽ giòn vàng ươm đều màu.

- Còn chả ram Khánh Hoà thì khác, bánh tráng cũng được làm từ bột gạo, nhưng bánh tráng được làm ra đã mềm sẵn và dày hơn và chỉ cần cắt theo kích thước hình tam giác để dễ gói là các bạn có thể gói được rồi.

Trên đây là những điểm khác nhau giữa chả ram Bình Định và chả ram Khánh Hòa. Nếu bạn ở thành phố Hồ Chí Minh mà phân vân không biết mua chả ram tôm đất ở đâu thì Cơ sở sản xuất Chả Ram Tôm Đất - Phan Nha là một sự lựa chọn hết sức tuyệt vời cho gia đình bạn.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, Phan Nha sẽ mang đến cho quý khách một món ăn thơm ngon, bắt vị mà còn đảm bảo chất lượng và hợp vệ sinh cho người dùng.

Nếu bạn muốn mua đặc sản chả ram tôm đất tại TP HCM thì hãy liên hệ nhanh đến chúng tôi Cơ sở sản xuất Chả Ram Tôm Đất - Phan Nha, chuyên cung cấp và sản xuất đến thị trường các đặc sản như chả ram tôm đất, chả cá…Tôi tin chắc rằng, nếu bạn đã một lần nếm thử các món ăn của chúng tôi sẽ nhớ mãi.

Với Cơ sở sản xuất Chả Ram Tôm Đất - Phan Nha có giao hàng trên các quận huyện của TP HCM và toàn quốc.

Xem thêm :


Quý khách hàng cần mua sỉ và lẻ Chả Ram Tôm Đất liên hệ :

Địa chỉ: 99/10 Huỳnh văn nghệ, phường 12, Quận Gò Vấp, TP.HCM
Hotline: 0909950368 (nhắn tin Zalo)
Website: http://www.charam.net
Fanapge : https://www.facebook.com/Charamtomdat.PhanNha

Tin tức khác

Super store