Tôm Đất Là Tôm Gì?

tôm đất là tôm gì

Tôm đất là gì?

Tôm đất là 1 loại tôm có vỏ màu xám trắng ngà vàng nâu hoặc màu hồng nhạt có chấm chấm đen, sờ tay trên vỏ tôm có chấm sần sùi nhỏ không có trơn láng bóng như tôm thẻ. Tôm đất là loại tôm thiên nhiên kích thước to nhất chỉ bằng các ngón tay.

Tôm đất thường có trong môi trường tự nhiên, ít được nuôi. Tuy nhiên trong các ao nuôi thay nước sạch sẽ thường xuyên thì vẫn có xuất hiện tôm đất tự nhiên vào sinh sống. Kích thước trưởng thành không lớn, ăn khỏe nên hiệu quả kinh tế thấp, vì thế ít có trại nhân giống phát triển giống, tôm đất chủ yếu là tự có sẵn trong tự nhiên.

Các bạn cần phân biệt được tôm đất và tôm thẻ chân trắng được nuôi công nghiệp, nhìn bên ngoài hao hao gần giống nhau nhưng bề mặt vỏ của tôm thẻ láng bóng, mỏng hơn tôm đất.

tôm đất

tôm đất

tôm đất

Giá trị dinh dưỡng của tôm đất

Theo bảng thành phần dinh dưỡng Việt Nam (Viện dinh dưỡng Quốc Gia), trong 100g tôm đất có 76.9 g nước, 90 Kcal, 18.4g protein, 1,8g lipid, 1120mg canxi, 2.20 mg sắt, 42 mg magie, 150mg photpho, 316mg kali, 0.02 vitamin B1, 0.03 vitamin B2 và một số Cung cấp hơn 20 loại vitamin và khoáng chất, nổi bật trong đó bao gồm:

I-ốt, Vitamin B12, Photpho, Đồng, Kẽm, Magiê, Canxi, Kali, Sắt, Mangan, vitamin và khoáng chất khác.

Trong tôm chứa Omega3 rất tốt cho việc phát triển trí não.

dinh dưỡng của tôm

Tôm đất sống ở đâu?

Tôm có rất nhiều loại và giống tương ứng với nhiều môi trường sống khác nhau như nước ngọt, nước lợ, nước mặn.

Tôm đất loại nhỏ thì sống nước ngọt, tôm đất loại lớn thì thường sống ở nước lợ. Hầu hết có ở các ao hồ sông suối, đìa, đầm.

Nước mặn thì có 1 loại tôm gần giống tôm đất, dân biển thường gọi là tôm chì, loại này vỏ dày hơn.

Tôm đất đánh bắt thế nào?

Vì tôm đất loại lớn bằng ngón tay thì thường có sông suối và đìa (ao nuôi nước lợ), việc đánh bắt tôm đất hiện nay có nhiều cách như: giăng lưới, đặt lú, đặt rập, xả cống, đăng, cất vó, chài,…

Các món ngon từ Tôm đất

Tôm đất rất khỏe, thịt chắc nên hầu hết sau khi đánh bắt xong 1 thời gian lâu vẫn sống nên thịt tôm đất ăn luôn tươi ngọt. Thịt tôm đất ít tanh hơn tôm biển.

Tôm đất hầu hết nấu được rất nhiều món ngon, là món ăn gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ lớn lên ở quê. Có thể kể tên các món ăn như: nấu canh rau, rim tôm thịt, kho, chiên bột, nấu bánh canh, đổ bánh xèo, làm bánh bột lọc, bánh lá, bánh nậm, làm tôm khô,… Một món ăn rất được nhiều bạn trẻ yêu thích hiện nay là cuốn chả ram tôm đất nguyên con.

chả ram tôm đất

Quý khách hiện đang bận rộn không thể làm hay tìm mua loại nguyên liệu để làm không vừa ý thì có thể đặt hàng qua hotline 0909950368 (zalo).

 

Tin tức khác

Super store